the avengers

  • หมวดหมู่ : Action Adventure
  • สัญชาติ : American
  • กำกับโดย : Joss Whedon
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 23 นาที
  • นักแสดงนำ : Robert Downey Jr., Chris Evans, Scarlett Johansson

คำคมจากภาพยนตร์

“That’s my secret captain. I’m always angry.”
“นั่นแหละความลับของผมกัปตัน ผมโมโหตลอดเวลา”

เรื่องย่อ

โลกิ น้องชายต่างสายเลือดของเทพเจ้าสายฟ้าธอร์นั้น มีแผนเข้าไปขโมยอัญมณีเทสเซอแรค เพื่อหวังใช้พลังในการเปิดให้กองทัพต่างมิติบุกเข้ามาทำลายโลก ในขณะนั้น นิค ฟิวรี่ ผู้บัญชาการหน่วย Shields ก็กำลังอยู่ในจุดที่เพิ่งรวบรวมทีม Avengers พอดี ก็เลยต้องรีบจัดทีมฮีโร่แบบไม่ทันตั้งตัว เลยทำให้เหล่าฮีโร่อย่าง Iron Man, Captain America, Thor, Hulk, Black Widow และ Hawkeye จึงต้องผนึกพลังกันท่ามกลางความขัดแย้งภายใน เพื่อทำการยับยั้งเป้าหมายของวายร้ายให้ทันเวลา

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร

สำหรับ The Avengers นั้นคงจะเหมาะกับใครไปไม่ได้นอกจากคนที่ชอบหนังฮีโร่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพียงแต่ก่อนที่จะดูได้นั้น อาจจะต้องตามเก็บหนังของแต่ละตัวละครตาม Timeline ของจักรวาลกันมาก่อน เพื่อให้รู้จักและเข้าใจที่มาที่ไปของตัวละครได้มากขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นก็อาจจะมีจุดที่ชวนงงๆ ไปกับเรื่องราวได้อยู่เหมือนกัน ซึ่งเรื่องเราจะแนะนำให้ดูก่อนเพราะเกี่ยวเนื่องกันนั้นก็จะมี Iron Man > The Incredible Hulk > Iron Man 2 > Thor > Captain America: The First Avenger แล้วก็ค่อยมาเริ่มเรื่องนี้ ที่รับรองดูรู้เรื่องได้อย่างฟินๆ กันแน่นอน

  • สายหนังจักรวาลมาเวล
  • สายหนังซุปเปอร์ฮีโร่
  • สายหนังแอคชั่นฮีโร่

รีวิว / สรุปเนื้อหา

เหมือนฝันที่เป็นจริงสำหรับแฟนๆ หนังซุปเปอร์ฮีโร่ที่ได้เห็นการรวมตัวของทีม Avengers สักครั้ง แม้ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่มีไม่กี่ตัวก็ตาม แต่ก็ทำให้หัวใจของเด็กเนิร์ดหลายคนพองโตกันแล้วกับการที่ได้เห็นพวกเขาปรากฏตัวร่วมกันบนจอหนัง ซึ่งในภาคนี้ก็เริ่มต้นด้วยประเด็นที่ดีหลังจากที่หนังพาคนดูไปรู้จักที่มาที่ไปของตัวหลักๆ กันมาก่อนหน้านี้แล้วในหนังเดี่ยวพวกเขา ด้วยความสามารถของแต่ละตัวย่อมไม่มีใครกังขา ในเอาชนะบรรดาเหล่าร้ายในเรื่องราวของตัวเองได้ไม่ยาก แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นแน่นอน เมื่อพวกเขาที่ต่างมั่นใจในความสามารถ อำนาจ และพลังของตัวเองเป็นอย่างยิ่ง ทำให้การร่วมมือกันของพวกเขาจึงเป็นไปได้ยากตามที่หนังได้ถ่ายทอดออกมา

ด้วยการที่ค่อยๆ ปูเรื่อง ให้เราค่อยๆ เห็นความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นกับตัวละครแต่ละตัวที่แตกต่างกันไป เช่น เราอาจจะได้ Bruce Banner (The Hulk) เข้ากันได้ดีกับ Tony Stark (Iron Man) ในฐานะของนักวิทยาศาสตร์ที่คุยภาษาเดียวกัน แต่ในขณะเดียวกัน Tony Stark กับ Steve Rogers (Captain America) กลับกลายเป็นเสมือนตัวแทนของสองยุคที่มองแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ก็นับว่าเป็นมุมที่น่าสนใจในหนังเรื่องนี้มากๆ รวมการเซอร์วิสแฟนๆ ด้วยการให้แต่ละคนมีฉากปะทะกันพอหอมปากหอมคอ ก็เพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวหนังได้อย่างดี สำหรับคนที่อยากเห็นสเกลพลังของฮีโร่ปะทะกันเอง

มื่อการปูเรื่องสุกงอมสมบูรณ์แล้ว หนังก็เลือกการใช้ฉากไคลแม็กซ์มาลงได้อย่างถูกที่ถูกเวลา แม้ว่าตัวบอสของเรื่องภาคนี้จะดูกากไปนิดในด้านฝีมือการต่อสู้ เลยทำให้ฉากสุดท้ายของหนังที่ควรจะมีฉากรุมปะทะบอสก็ดรอปลงไปอย่างน่าเสียดาย แต่ทั้งนี้มันก็ยังมีพื้นที่ให้แต่ละตัวละครได้โชว์ความสามารถตัวเองได้อย่างเต็มอิ่ม แม้ว่าจะมีตัวละครที่ไร้พลังเลยอย่าง Black Widow และ Hawkeye แต่พวกเขาก็มีความโดดเด่นได้ไม่แพ้พวกที่มีพลังพิเศษเลย ตัวหนังจึงมีความสนุกสุดๆ ในหลายๆ ด้าน และโดนใจแฟนๆ Marvel ที่รอคอยการรวมตัวครั้งนี้มากๆ จนน่าชื่นชม

เกร็ดจากหนังเรื่องนี้

  • Joss Whedon เป็นคนที่ให้คำแนะนำกับค่าย Marvel ว่า แม้ว่าตัวร้ายหลักของภาคนี้จะเป็น โลกิ ก็ตาม แต่ก็อยากให้มี สุดยอดวายร้ายที่อยู่เบื้องหลังการกระทำนั้น และคนๆ นั้นก็คือ Thanos นั่นเอง ซึ่งทางค่ายก็เห็นดีเห็นงามด้วย เลยเป็นที่มาของ Infinity Saga ในที่สุด
    ทีมนักแสดงในเรื่องล้วนสนิทสนมกันมาก ขนาดที่ว่าถ้ามีใครที่ต้องเข้าฉากเดียวกันในวันนั้นๆ แล้ว พวกเขาก็มักจะไปเที่ยวกันต่อหลังถ่ายทำเสร็จอยู่เสมอ
    Robert Downey Jr. เคยขอตัวอักษร “A” ที่อยู่บน Stark Tower จากหัวหน้าทีมโปรดักชั่น มาเก็บไว้ แต่ก็โดนปฏิเสธ จนกระทั่งในวันเกิดปีต่อมา เขาก็ได้รับมันเป็นของขวัญแทน